วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

สูตร Modify Car ผสม CAMEO กับ Mu กลายเป็น CAMUO


Modify Car การแต่งรถนั้น ไม่จำเป็นต้อง “ลงของแพงสุด” จริงอยู่ ของแพงมันก็ย่อมตื่นตาตื่นใจกว่าของถูก ดูแล้วดีมีกะตังค์ แต่มันจะไปยากอะไร ถ้ามีเงินก็ซื้อได้ตามใจอยากอยู่แล้ว แต่ถ้าใครสักคน ที่แต่งรถอย่างมีการวางแผน มีเหตุผล มีการเก็บเล็กผสมน้อย และสำคัญคือ “พัฒนาในด้านความคิด” มีแนวทางความชอบของตัวเอง จึงไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อของแพงๆ หรือแต่งเลียนแบบกันเป็นแฟชั่น แม้การแต่งแบบแนวคิดส่วนตัว อาจจะมีผิดบ้าง ถูกบ้าง ไม่เข้าท่าบ้าง โอเคบ้าง ก็เป็นการเรียนรู้กันไป ท้ายสุดเมื่อศึกษาดีแล้ว ก็กลายเป็นความสวยงาม เราอยากเห็นคนแต่งรถที่มีไอเดียดี สะอาดตา มีเอกลักษณ์ของตัวมันเอง อย่าง CAMUO คันนี้ เหตุใดถึงเป็น CAMUO มันก็มีที่มา คันนี้อาจจะไม่ได้แรง หรือซื้อของแพงขั้นเทพ แต่ดูดีๆ มันก็มีแนวทางดีๆ อยู่ เจ้าของรถก็นิยมลงมือทำเอง DIY กันเป็นส่วนมาก ประกอบกับได้แนวคิดจากรุ่นพี่ทั้งหลายที่คอยสนับสนุน อย่างนี้น่าสนใจนะครับ



แต่งแบบคุมงบ แต่ต้องลงตัว
เจ้า CAMEO คันนี้ เป็นมรดกตกทอดจากคุณพ่อ สู่นาย NAPTY ก็เล่าให้ฟังว่า ตอนแรกได้มาไม่รู้จะแต่งยังไง คุณพ่อก็ไปเปลี่ยนล้อ 18 นิ้ว ยกสูงมานิดหน่อย พอได้มาก็อยากจะได้รถเตี้ย ตอนแรกก็คิดว่าจะเอาแนว VIP แต่โดนพี่ๆ ติงไว้ว่า มันเป็นแนวที่สวยงาม แต่ใช้งานในชีวิตประจำวันลำบาก เหมาะสำหรับคนที่มีรถใช้งานปกติ แล้วแต่งเล่นไปอีกคันนึงไว้ออกโชว์ ประกอบกับอยากได้ออกแนวซิ่ง เลยเริ่มค้นหาตัวเองว่าต้องการอะไรกันแน่


คันนี้นาย NAPTY ก็ได้ปรึกษาพี่ๆ โดยได้โจทย์มาว่า ทำอะไรให้มันลงตัว สวยงาม ต้องใช้งานบนถนนได้อย่างปกติ สำคัญคือ ไม่ใช้งบประมาณสูงเกินไป ไม่จำเป็นต้องเล่นของฮิตในท้องตลาด สำคัญกว่านั้น “แต่งแล้วพ่อไม่ด่า แม่ไม่ว่า เมียไม่ค้อน” เป็นอันใช้ได้ ดังนั้น เรื่องความแรงคงเอาไว้ก่อน เพราะอยากขับประหยัด (อยู่ในช่วงสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บตังค์แต่งเมีย 555) ก็เอาเรื่องความสวยงามก่อนแล้วกัน แต่ก็คงจะไม่ไปแนว VIP อีกแล้ว เพราะดูแล้วทำเยอะ ทำไม่เยอะก็ดูไม่สุด เอาเป็นแนวทำตามใจอยากดีกว่า แต่ออกมาต้องดูเด่น



ตอนแรกอยากเป็น irmscher
เริ่มแรก ได้มีรุ่นพี่แนะนำไว้ว่า น่าจะแต่งเป็นในโทนของ irmscher (อัมสเชอร์) ยี่ห้อนี้คนทั่วไปอาจจะไม่รู้จัก แต่ถ้าคนเล่นรถตระกูล OPEL จะรู้จักแน่นอน มันคือสำนักแต่งที่แต่ง OPEL และ ISUZU ที่อยู่ในเครือ GM ด้วยกัน ตัว irmscher version จะมีใน TROOPER หรือ BIGHORN (ตัวถังเดียวกัน ต่างแต่ชื่อ) เลยอยากจะทำแบบนั้นบ้าง แต่ด้วยที่ว่าสีรถมันไม่ตรงกัน ของ irmscher เป็นสีเทาอมน้ำตาล ถ้าจะเปลี่ยนสีมันก็ต้องทำทั้งคันซึ่งเปลืองงบเกินไป ไม่อยากเปลี่ยนสีรถก็เลยยังไม่ทำ ว่าจะสั่งทำสติกเกอร์คาดข้าง irmcsher มาติดในอนาคต


สูตรไม่ลับ CAMEO + Mu = CAMUO
หลังจากที่ตัดสินใจไม่เปลี่ยนสี ก็ได้สาดสีใหม่ ยังเป็นโทนสีเดิมแต่ทำให้สดขึ้นหน่อยนึง ให้มันเตะตา หน้าตาของเดิมมันธรรมดาเกินไป ก็ไปจัดการหาหน้าของ Mu WIZARD ตัวนอกมาใช้ เป็นไฟตาโบ๋ แรกๆ ก็ดูไม่สวย แต่ดูไปดูมามันก็โหดดีจริงๆ ไฟหน้ายกโคมของ RAYBRIG อันนี้ NAPTY ลงทุนซื้อของดี เพราะวิ่งอยู่ในต่างจังหวัด เน้นไฟสว่างไว้จะได้ปลอดภัย สปอยเลอร์หน้าเอาของแต่ง Mu WIZARD มาใส่ ทำให้รถดูเตี้ยและสปอร์ตขึ้นเยอะ ปัดแมลงตรงฝากระโปรง จาก ISUZU TFR สเป็กอเมริกา (ของพวกนี้ก็หากันเองในกลุ่ม ได้มาราคาก็ไม่สูงเกินไปด้วย ดีๆ สามัคคีกัน)



ย้ายมาดูด้านท้ายกันบ้าง สปอยเลอร์หลังนั้น ที่มาที่ไปมันแสนจะทุลักทุเล และบังเอิญจริงๆ ไม่งั้นก็ไม่ได้มาหรอก จากการที่ไปซิ่งแถวๆ พัทยา ไปดูอะไหล่ก็เห็นสปอยเลอร์อันนี้กองอยู่ในป่า อารามอยากได้ไม่กลัวโดนงูฉก ก็เลยปีนเข้าไปดู กลายเป็นไฟเบอร์ของดี เนื้อเนียน ทรงสวย ก็เลยไปสอยมาแบบถูกๆ จ่ายไป 4 ใบแดง เป็นของรถกระบะอะไรก็ไม่รู้ แต่รู้ว่ามันใส่แล้วสวย ไฟท้ายก็เปลี่ยนเป็นของ DEPO สีขาวแดง ไม่ได้แพงอะไรแต่ก็สวย เสริมแต่งด้วยการติดฟิล์มเทาควันบุหรี่ ทำให้ดูเข้มขึ้นเป็นกอง ไฟเบรกที่กระจกหลังเป็นของ LUCAS ยี่ห้อดีแต่คนไม่รู้จัก เลยไปซื้อมาราคาถูกและเป็นของใหม่แกะกล่อง ใส่แล้วก็ดูดีได้เหมือนกัน


ล้อ Euroline FS 18 นิ้ว เพิ่มความสวยได้โข
จากเดิมเป็นล้อ 18 นิ้ว แต่น้ำหนักมาก เป็นล้อชิ้นเดียวจำยี่ห้อไม่ได้ ก็เลยอยากเปลี่ยนให้รถดูสดใสมากขึ้น โดยคงคอนเซ็ปต์ “ล้อบักเอ้ก” ยังไงก็ต้อง 18 กว้างๆ ก็เลือกล้ออยู่นานทั้งพี่ทั้งเพื่อนช่วยกัน จนมาถูกใจเอาล้อ W WORK Euroline FS บางคนก็ว่าล้อมันลายเก่าแล้ว ตกรุ่น แต่จะแคร์ทำไม ก็มันสวยถูกใจอ่ะ !!! แถมใส่กับรถแล้วดูดี จะไปแคร์อะไรกับคำพูดว่าล้อรุ่นเก่า เรามีแนวของเราซะอย่าง ก็เลยจัดมา 1 ชุด เบ็ดเสร็จยิ้มแป้นกลับบ้าน ล้อชุดนี้ ตามสูตร หน้า 8 หลัง 9 ขอบ 18 ออฟเซ็ต +38 พอใส่อแดปเตอร์แปลงรูแล้วล้อจะออกมาพอดีแนวตัวถังแบบไม่น่าเชื่อ ยางเป็นของ DUNLOP DIREZZA 245/45R18 เกาะถนนดี ปลอดภัยเวลาเดินทางไกล



ช่วงล่างขอเน้น โช้คไทย ทอร์ชั่นอเมริกา
นาย NAPTY รักตัวกลัวตาย (เร็ว) ประกอบกับมีความคิดที่อยากจะทำให้รถมันขับได้ดี มั่นใจกว่าสแตนดาร์ด จึงได้ลงทุนเน้นช่วงล่างกัน อันดับแรก เปลี่ยนโช้คของ AZTEK FORCE ของไทย ปรับได้ 9 ระดับ ทอร์ชั่นบาร์ด้านหน้า ทำหน้าที่เหมือนสปริงที่เราเห็นกัน ได้เปลี่ยนเป็นของ POWER BARZ By SWAY AWAY ของแต่งจากอเมริกาเชียวนะ ด้านหลังได้เปลี่ยนแหนบชุดใหม่ เพราะของเก่ามันล้าแล้ว เลยทำให้รถไม่ย้วย


เบรก ARISTO จานเซาะร่องแบบ DIY !!!
พอใส่ล้อ 18 แล้วก็เบรกเดิมไม่ได้ เลยต้องหา “เบรกควาย” ใหญ่ๆ มาใส่ให้กระสันของแน๊ปตี้ ตอนแรกก็เอาเบรก SKYLINE มาลองเทียบดูแล้วต้องแปลงจานเยอะ เพราะว่าดุมหมวกจานเบรกของ SKYLINE มันเล็กกว่าดุมของ ISUZU เยอะ ก็เลยไปเทียบของ ARISTO ที่ดุมหมวกจานเบรกใหญ่กว่า กลึงออกประมาณ 2 มิล ก็ใส่เข้ากับดุมเดิมได้ และกลึงรูดุมกลางออกให้สวมกับดุมเดิม ISUZU ได้เป็นอันจบ ขายึดคาลิเปอร์ทำใหม่ แต่ไม่พอเท่านั้น ยังได้ทำการเซาะร่องและเจาะรูให้เป็นจานซิ่ง ไม่ได้ทำมั่วๆ เพราะใช้เครื่องมือเจาะ เขียน AUTOCAD แล้วให้ช่างที่ทำงานประเภทนี้เจาะมิลลิ่งให้ใหม่ ไม่ได้ใช้สว่านเจาะดื้อๆ นะครับ แบบนั้นอันตราย พอเปลี่ยนเบรกแล้วอยู่ดีกว่าเดิมเยอะเลย ทำไว้เผื่ออนาคตจะเซ็ตเทอร์โบ หรือวางเครื่องใหม่ก็จะได้ไม่ต้องทำอีกรอบ ส่วนด้านหลัง ก็รอซื้อเพลา Mu ที่มีดิสก์หลังกับเฟืองท้ายลิมิเต็ดมาด้วยเป็นโปรเจ็กต์ต่อไป



ภายใน เด่นด้วยพวงมาลัย LOTUS ???
ภายในก็ยังไม่ได้แต่งอะไรมาก เพราะต้องการขับใช้งานและขนของบ้างบางที แต่ถึงจะแต่งไม่มาก แต่ของที่มีก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน ได้ความแปลกจริงๆ พวงมาลัยสามก้านหนังอย่างดี เห็นคำว่า LOTUS ที่ไม่ใช่ซูเปอร์มาร์เก็ต คนส่วนใหญ่คงคิดว่ามันมีด้วยเหรอ จะบอกให้ว่า พวงมาลัยอันนี้ มันมีเอี่ยวกับ ISUZU ด้วย สามารถใส่กันได้อย่างพอดีแบบสวมทั้งคอ ซึ่งคอมันจะปิดช่องว่างได้พอดีไม่โหว่เหมือนคอพวงมาลัยแต่งทั่วไปอีกด้วย ความเป็นมาก็คือ พวงมาลัยอันนี้มาจาก ISUZU STYLUS ที่เป็นรถเก๋งแบบสปอร์ต มีขายในญี่ปุ่น จะให้ LOTUS เป็นผู้เซ็ตระบบช่วงล่างให้ รวมไปถึง TROOPER บางรุ่น ที่จะให้ LOTUS เซ็ตช่วงล่างให้เหมือนกัน ดังนั้น มันจึงเอามาใส่กับ CAMEO คันนี้ได้พอดี สวยแปลกตา ไม่ต้องจำเจกับยี่ห้อทั่วไป แถมยังจับได้ดีด้วย เป็นของแปลกที่รุ่นพี่บ้าๆ คนหนึ่งชี้เป้ามาให้ในราคาถูกด้วย


จุดเด่นอีกจุด คือ เบาะ RECARO
หมอนตาข่าย ทรง Retro สภาพสวย ที่รุ่นพี่ท่านหนึ่งขายมาให้ในราคาพี่น้องกัน และไปได้รางเบาะ RECARO ตรงรุ่น Mu WIZARD สามารถใส่ CAMEO ได้พอดี หัวเกียร์ก็เล่นของดีที่คนไม่แล ด้วยการเอาของ D-MAX รุ่นใหม่มาใส่ มันเป็นหัวเกียร์เย็บหนังที่จับดีกว่าเดิม ใส่ไปแล้วเข้ากับพวงมาลัย แป้นเหยียบของ LONZA ทรงเรโทรซิ่ง ตบตูดด้วยเครื่องเสียงพอตึ้มๆ ตื้ดๆ ก็พอใจแล้วเพราะงบหมด 555 กว่าจะจบลงได้ก็ไม่ง่าย เพราะแต่ละอย่างมันมีเรื่องเล่า ที่มาบางอย่างก็ง่าย บางอย่างก็ยาก บางอย่างก็ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ บางอย่างก็ได้เพื่อนๆ พี่ๆ อนุเคราะห์ให้มา แต่ท้ายสุดแล้ว สิ่งละอันพันละน้อยที่ผสมผสานกันขึ้นมา ก็ทำให้รถคันนี้ออกมาดูดี สวยเรียบร้อย มันก็เป็นอีกแนวหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่ได้ต้องการใช้งบประมาณมากในการแต่งรถ เอาแบบ “พอเพียง” และใช้การคิดก่อนลงมือทำ อะไรทำเองได้ก็ทำ มันก็ออกมาดูดีได้เช่นกันครับ ท้ายสุดขอบคุณ “นายแน๊ปตี้” ที่ถ่ายภาพและนำเสนอเรื่องราวรถคันนี้ ถ้าใครอยู่ย่านโรงโป๊ะ บางละมุง ชลบุรี หรือแถบใกล้เคียง สนใจโทรศัพท์มือถือรุ่นต่างๆ ติดต่อสอบถามได้ที่ THIRD Mobile Phone 085-555-7574 แน๊ปตี้ยินดีจัดให้