วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

Mazda RX8 แต่ง เซ็ตเทอร์โบ โมให้จี๊ดจ๊าด


สิ่งคู่กายของผู้ชายอย่างเราๆ ท่านๆ ที่ชอบในรถยนต์ ก็ย่อมต้องมีการ “โมดิฟาย” และ “ตกแต่ง” เกิดขึ้นอย่างไม่มีวันดับ แน่นอนว่า การตกแต่งไอ้คันเก่งของเราให้มันดูโดดเด่น สวยงาม ในสไตล์ที่เราชอบ ย่อมเป็นที่ภูมิใจของผู้ที่ครอบครองมัน แต่การแต่งรถที่ดี “ย่อมจะต้องไม่ทำลายรถ” พึงระลึกไว้เสมอก่อนจะลงมือแต่งอะไรไป นอกเรื่องไปหน่อย มาดูคันนี้กันดีกว่า มันคือ

Mazda RX-8

ที่คนไม่ค่อยนำมาแต่งกันนัก อาจจะเป็นรถที่ไม่ได้แรงมาแต่กำเนิด ทรวดทรงมันก็ไม่สปอร์ตแท้ๆ เหมือนกับ mazda rx7 ที่ถือเป็นรถในตำนานไปแล้ว จึงไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร แต่ก็ไม่แน่ คนจะแต่งซะอย่าง มันไม่มีอะไรมาบังคับได้หรอก

Mazda RX8 แต่ง


U.S. Spec + Turbo อดีต “รถเซเลบ”
สำหรับรถคันนี้ เป็น RX-8 U.S. SPEC หรือ สเป็กอเมริกา เนื่องจากเจ้าของคนก่อน คือ “บีม ศรัณยู” ดาราชื่อดัง ได้ไปเรียนที่อเมริกาอยู่พักหนึ่ง จึงได้ซื้อ Mazda RX8 คันนี้ไว้ใช้งาน แน่นอนว่านายบีมเขาเป็นคนชอบแต่งรถแบบเข้าเส้น จึงไม่พลาดที่จะจับคันนี้มาแต่งให้สะใจ ด้วยการเพิ่มชุดพาร์ทรอบคันตามสูตร และจับไปเพาะกายด้วยการ “เซ็ตเทอร์โบ” เป็นชุดคิตสำเร็จรูป ชอบนักเสียงเทอร์โบหวีดหวิว เสียงโบล์วออฟคายฟิ้วๆ มันเป็นสไตล์ Fast & Furious แน่นอน พอกลับมาเมืองไทย ก็เอาคันนี้กลับมาด้วย และได้เปลี่ยนมือเจ้าของใหม่เรียบร้อยแล้ว

13B-MSP เป็นเครื่องที่อ่อนแอ ไม่เหมือนmazda rx7 แต่งต้องระวังในการโมดิฟาย
ครั้งนี้จะกล่าวถึงเรื่องของ Mazda RX-8 แต่ง จากการเล่าของ “พี่เหน่ง ไดรเวอร์” เจ้าของร้านที่ดูแลรถคันนี้อยู่ พี่เหน่งบอกว่า เครื่อง 13B-MSP (Multi-Side Port) ซึ่งเป็นเครื่องที่พัฒนามาจาก 13B-REW แต่ไม่มีเทอร์โบ เข้าใจว่าต้องการให้มลภาวะต่ำ น้ำหนักเบา และไม่กินน้ำมันมากเหมือนเครื่องโรตารี่รุ่นเก่า จากการที่ได้รื้อเครื่องมาซ่อมบำรุง ก็พบว่าเครื่องทำมาเน้นน้ำหนักเบาจริงๆ ลดภาระในการหมุน โรเตอร์สร้างแบบลดน้ำหนัก ไม่ได้เผื่อความแข็งแรงเหมือน 13B-REW ที่เป็นเครื่องเทอร์โบเลย ดังนั้น การโมดิฟายด้วยการเซ็ตเทอร์โบในเครื่องนี้จึงต้องระวัง เพราะเป็นเครื่องที่อ่อนแอ แถมกำลังอัดสูง จึงปรับบูสต์ได้เพียงแค่ 0.3-0.4 บาร์ แค่นั้นเอง ได้แต่อัตราเร่งสนุกๆ รอบขึ้นเร็ว เพราะเครื่องนี้ดีไซน์มาวิ่งรอบสูงอยู่แล้ว ถ้าจะเล่นหนักๆ คงไม่ไหว ต้องทำไส้ในเกือบหมด หลายคนที่ต้องการความแรงจริงๆ จึงเอา 13B-REW เปลี่ยนใส่เลยจบกว่า

ต้องดูแลดีๆ หน่อย และจัดทางเดินลมเป่าระบายความร้อนใหม่
สำหรับการดูแล ก็ต้องจัดว่า “ประคบประหงม” กันหน่อย โดยเฉพาะเครื่องที่เซ็ตเทอร์โบเพิ่ม น้ำมันเครื่องเน้นของเกรดดีๆ เปลี่ยนบ่อยหน่อย ดูน้ำอย่าให้ขาด เพราะเครื่องโรตารี่ถ้าทิ้งๆ ขว้างๆ ไม่ดูแล เกิดข้อผิดพลาดนิดเดียวรับรองพังทั้งเครื่อง โดยเฉพาะเครื่องรุ่นนี้ที่อ่อนแอ ตอนขับก็อย่าไปโหดร้ายมากนัก เอาไปอัดไล่เขม่าบ้างบางทีก็เป็นเรื่องที่ต้องทำ เพื่อไม่ให้เขม่าติดในเครื่อง จะทำให้ Apex Seal ติดขัด โรเตอร์หมุนไม่สะดวกก็พังได้ง่าย แต่ก็อย่าถึงกับโหดร้ายไปลากหนักๆ เกินไป คนใช้จึงต้องรู้ว่ามันได้แค่ไหน และต้องจัดทางเดินลมใหม่ เพราะของเดิมมันจะมีแผ่นปิดเยอะแยะ ถ้ารถเดิมไม่มีปัญหา แต่ถ้ามาเซ็ตเทอร์โบมันจะไม่พอ ต้องจัดช่องดักลมใหม่ไม่งั้นไม่พอ อัดแล้วร้อน

Mazda RX8 แต่ง


ทีเด็ด เฟืองท้ายกระบะ !!!
เอาแล้วไงล่ะท่านผู้ชม รถสปอร์ตราคาหลายล้าน แต่ดันใช้เฟืองท้ายกระบะ อย่าตกใจว่าเขายกเพลาแข็ง Strange แบบรถ Drag อะไรนั่นมาใส่นะ เขาคงไม่ระห่ำขนาดนั้นหรอก เขายังใช้ระบบเดิมทั้งหมด เพียงแต่รื้อเฟืองท้ายออกมาทำใหม่ ของเดิมอัตราทดประมาณ 4.777 ถือว่าจัดมาก ๆ เพราะเครื่องตัวนี้รอบจัดประสาโรตารี่ จึงต้องวิ่งรอบสูงเป็นหลัก แต่คันนี้ยังไม่พอใจกับของเดิม อยากได้อัตราเร่งตีนต้นแบบจัดจ้านชนิดหาตัวจับยาก พี่เหน่งจึงจัดการชำแหละ จำแลงแปลงกันใหม่ ด้วยการเอาชุดเฟืองท้าย เฟืองบายศรีและเดือยหมูมาจาก MAZDA BONGO เป็นรถกระบะที่ใช้ในญี่ปุ่น ทั้งนี้ เพื่อความแข็งแรงเอาไว้รองรับพลังจากเทอร์โบ และมีอัตราทดสูงกว่าเดิมเป็นประมาณ 4.8-4.9 จัดกว่าเดิมอีก นำมาแปลงใส่เสื้อเฟืองท้ายของเดิม ซึ่งไม่น่าเชื่อว่ามันมีขนาดที่ใกล้เคียงกัน เอาว่าให้สะใจกันไปเลยว่างั้น ตีนปลายไม่สน วิ่งทางไกลก็เหนื่อยแน่นอน แต่ตีนต้นออกได้อย่างจรวดสะใจเจ้าของรถ แถมด้วยลิมิเต็ด CUSCO แบบจับเยอะๆ เผื่ออารมณ์อยากจะท้ายกวาด Drift โชว์สาวเล่น

Mazda RX8 แต่ง

เน้นขับเล่น แต่ทำแล้วต้องให้จบ
สำหรับการแต่ง mazda rx8 มือสอง คันนี้ ก็จะออกแนวขับเล่นสะใจบางเวลามากกว่า รถอย่างนี้คงไม่เอาไปใช้ทุกวันๆ ใช่ไหมครับ แต่การทำก็ต้องรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ทำได้มากน้อยแค่ไหน พื้นฐานรถและเครื่องยนต์ได้เท่าไร ไม่ใช่สักแต่จะเอาเทอร์โบใส่เข้าไป ปรับบูสต์เยอะๆ จะเอาแรงๆ แต่เครื่องรองรับไม่ได้ ก็มีหวังได้พังกันก็เท่านั้น ครั้งนี้โชคดีที่พี่เหน่ง ไดรเวอร์ ได้เล่าข้อมูลดีๆ ให้ผู้อ่านได้รับทราบ สนใจซ่อม โมดิฟายรถยนต์ ปรับแต่ง ฯลฯ ติดต่อสายตรงพี่เหน่ง ไดรเวอร์ ได้ที่ 081-635-3427 ท้ายสุดก็ขอบคุณพี่เหน่ง กับเจ้าของรถที่ให้ถ่ายลงคอลัมน์ครับ