วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

DATSUN ช้างเหยียบ 1UZ V8 แต่งสบาย ดุดันได้ ไม่จุกจิก

ก็เพิ่งจะเขียนถึงเรื่องการเปลี่ยนหัวใจให้กับรถเรโทร หรือรถคลาสสิคไปอยู่แหมบๆ ก็ดันมาเจอเอา “ขุนช้างตกมัน” คันนี้เข้าพอดี จากกลุ่ม SIAM RETRO PARTS ในชมรม DATSUN THAILAND ที่แนะนำกันเข้ามา สร้างความน่าประหลาดใจได้มาก ถ้ามันเป็นแค่ SR20 หรือ JZ ก็คงจะเฉยๆ เพราะเคยเห็นกันอยู่ แต่คันนี้ดันทุรังไปวางขุมพลัง Big Block จาก TOYOTA นามว่า 1UZ-FE เป็นเครื่อง V8 ขนาด 4.0 ลิตร ได้กำลังมากถึง 280 PS โดยไม่ต้องพึ่งเทอร์โบแม้แต่ตัวเดียว เรียกว่าแรงแบบเครื่องโตๆ แบบ “กดก็มา ดึงยาวๆ” ซึ่งเจ้าของ “คุณล็อก” ก็เป็นผู้ที่สร้างรถแข่ง Space Frame อยู่แล้ว และชอบแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจ พอเห็นเจ้า DATSUN ช้างเหยียบ มันดูหงอยๆ ก็เลยอยากมาทำเอาแรงสะใจแบบ “ไม่แคร์สื่อ” ซึ่งคุณล็อกเองก็เป็นผู้วางระบบต่างๆ ทั้งหมด ก่อนจะไปให้ช่างทำตามระบบที่วางไว้ เราลองมาดูว่าเขาทำอะไรกันลงไปบ้าง

DATSUN ช้างเหยียบ


นอกในเดิมๆ รอทำโปรเจ็กต์ใหม่อีกรอบ
คันนี้ดูเผินๆ ไม่รู้สึกถึงความแรง คงความเดิมของช้างเหยียบไว้ เน้นพวกโลโก้ต่างๆ ไฟ กันชน ให้ดูเดิมและดูดีมากที่สุด ส่วนสีก็รอการทำใหม่ ภายในตอนนี้อาจจะเป็น “ลูกผสม” อยู่ เรียกว่าทำให้ใช้ได้ไปก่อน ตอนที่ถ่ายยังไม่ทำเพราะอยากจะวางเครื่องกับเซ็ตระบบช่วงล่าง เบรกอะไรต่างๆ ให้จบเสียก่อนจึงจะลงมือเก็บดีเทลกันอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะทำกันแบบ “ออริจินอล” ชุดใหญ่ แต่ว่าเราเห็นแล้วก็รีบชิงนำมาลงก่อน เพราะรถมันแรง !!!

DATSUN ช้างเหยียบ


วางไม่ง่ายอย่างที่คิด แถมเผื่อโปรเจ็กต์ “ทวินเทอร์โบ” !!!
ห้องเครื่องของช้างเหยียบ หรือ DATSUN 1300 Pick Up รหัส 620 นั้น มันก็เพียงพอสำหรับเครื่อง J13 ลูกกะติ๊ดเดียว ไอ้ที่เหมาะสมที่สุด ก็ควรจะเป็น SR20 จะนามสกุล DE แบบไร้หอย หรือจะ “เล่นหอย” กับนามสกุล DET ก็แล้วแต่สมใจอยาก กับงบประมาณที่สูงขึ้น แต่ครั้นจะบ้าพลังจริงๆ เล่นกับ 6 สูบ อย่าง JZ ก็คงจะโหดร้ายไปหน่อย เพราะเครื่องมันยาว ต้องทุบผนังห้องเครื่อง แต่คันนี้ดันทุรังจะเล่นกับ 1UZ-FE แบบ V8 ก็ย่อมจะต้อง “ออกแรง” กันมิใช่น้อย ไอ้เรื่องความยาวคงไม่ใช่ปัญหาเหมือน 6 สูบ เพราะ V8 มันก็คือ “4 สูบสองแถว” ความยาวมันก็ไม่ต่างจากเครื่อง 4 สูบ มากเหมือน 6 สูบ แต่ “ความกว้าง” ของมันเนี่ยแหละจะทำปัญหา การวางก็ต้องมีการทุบ เคาะ ให้เครื่องมันลงไปได้ แต่ที่เหนือกว่านั้น ก็ต้องมีการดัดแปลงที่แชสซีส์กันนิดหน่อย ซึ่งตรงนี้ก็เป็นไอเดียของเจ้าของรถเองที่ไม่อยากเปิดเผย และที่สำคัญ เขาได้วางระยะเผื่อไว้เล่นกับ “ทวินเทอร์โบ” ในอนาคตอันใกล้ บอกแล้ว “บ้าพลังซะอย่าง” อะไรก็หยุดไม่อยู่ !!! จะบอกให้ว่า แถมติดแก๊ส LPG ให้ซัดแล้วรู้สึกว่าไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมัน จ่ายค่าแก๊สถูกกว่าเยอะเลย แถมใช้งานสบายๆ อีกด้วย

DATSUN ช้างเหยียบ


จัดเต็มๆ เบรก ARISTO แร็ค S15 เพลา TROOPER สเป็กอเมริกา
ระบบช่วงล่างคันนี้ ก็นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเล่นกับขุมพลังระดับ 1UZ-FE ที่มันเคยอยู่ในรถหรูอย่าง TOYOTA CELSIOR หรือ LEXUS LS400 ที่มีช่วงล่างชั้นดี แต่พอมาอยู่ในกระบะรุ่นเก่า แน่นอนว่าต้องลงทุนทำกันชุดใหญ่ จัดว่าเอาให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในรถกระบะช้างเหยียบก็แล้วกัน เริ่มแรก ได้เปลี่ยนระบบบังคับเลี้ยว จากเดิมเป็นกระปุก ที่ตอบสนองไม่ดีเอาเสียเลย ยิ่งเก่ายิ่งแย่ เลยจัดการโละของเดิมทิ้งทั้งหมด เปลี่ยนระบบเป็น “แร็ค” ที่มีความแม่นยำสูงกว่า และหาของได้ง่าย โดยการเอาแร็คของ SILVIA S15 มาใส่ ซึ่งเอามาทั้งคันชัก แถมยังเป็น “เพาเวอร์” อีกต่างหาก ขับสบายและนิ่งขึ้นเยอะเลย

DATSUN ช้างเหยียบ

พอจบเรื่องพวงมาลัย ก็มาต่อเรื่องระบบเบรก ถ้าดันทุรังใช้เบรกเดิมๆ เล็กๆ “ชีวิตคงหาไม่” กับแรงม้าระดับนี้ เลยจัดการแปลงเบรกหน้าของ TOYOTA ARISTO เก๋งหรูพลังแรงตัวยอดนิยมมาใส่ พร้อมหม้อลมเบรกใหม่สองชั้น เพลาหลังได้ยกเอาของ TROOPER สเป็กอเมริกา ที่เป็นเครื่อง 3.5 V6 มาใช้ ในบ้านเราเป็นรุ่น 3.2 V6 ซึ่งเป็นเพลาท้ายมีลิมิเต็ด พร้อมดิสก์เบรกหลัง ก็เลยกลายเป็นดิสก์สี่ล้อไปแล้ว เรียกว่า “เอาอยู่” ดีกว่าเดิมคนละเรื่องเลย ช่วงล่างก็เซ็ตใหม่หมด ใส่โช้ค KAYABA แก๊ส เพิ่มความหนึบแบบคนละเรื่องกับเดิมๆ แหนบหลังเอาของ MITSUBISHI L200 มาใส่เข้าไป ก็เป็นอันจบในส่วนของช่วงล่าง

DATSUN ช้างเหยียบ


ขับสบาย ดุดันได้ ไม่จุกจิก
หลังจากที่ได้ทำระบบต่างๆ ครบถ้วนกระบวนความแล้ว ฟิลลิ่งของรถก็จะเปลี่ยนไปจากเดิมมาก กลายเป็น “ขุนช้างบ้าพลัง” แต่ก็ยังขับได้อย่างดี เบรกอยู่ แถมยังขับสบายๆ จากเครื่องสแตนดาร์ดที่ไม่ค่อยจุกจิกมากนัก แถมเป็นเกียร์ออโต้อีก และยังติดแก๊ส ถือว่าเป็นรถที่ขับเล่นก็ได้ ใช้งานก็ไหว ซึ่งรถพวกนี้ก็คงไม่ได้ใช้กันทุกวันอยู่แล้ว ก็ทำแบบที่อยากทำนั่นแหละ เพียงแต่อยากฝากไว้ว่า การทำรถเรโทรให้เป็นสไตล์นี้ มันก็ต้องอาศัยการวางแผนที่ดี ว่าจะทำอะไรก่อนหลัง อะไรควรทำ บางอย่างก็ต้องลงทุนดัดแปลงใช้เวลาใช้งบเยอะคุณก็ต้องยอมเสีย ก็อยู่ที่ว่าเราอยากได้อะไรจากมัน หาสไตล์ตัวเองให้เจอ คำนวณทุกอย่างให้ลงตัวแล้วก็จัดไปเลย