วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รถใหม่ Renault Clio RS 200 EDC อีกระดับของความสปอร์ต


Renault เปิดตัวโมเดลใหม่ล่าสุดในอนุกรม Clio RS 200 ในเวอร์ชั่น EDC ที่พัฒนาขึ้นอีกระดับโดยเน้นสมรรถนะให้มีความเป็นสปอร์ตมากขึ้น จากการเปลี่ยนไปใช้คลัทช์คู่ และ อัพเกรดพละกำลัง 1.6ลิตรเทอร์โบขึ้นไปเป็น 200 แรงม้า

รถใหม่ Renault Clio RS 200 EDC


รถใหม่

Renault Clio RS 200 EDC รายละเอียดภายนอกที่ถูกปรังแต่งขึ้นใหม่บนพื้นฐานเดิมนั้นประกอบไปด้วยชุดกันชนหน้า-หลัง และสเกิร์ตข้างที่ออกแบบขึ้นใหม่ โดยเฉพาะกันชนหลังที่ดีไซน์ให้มี Diffuser หลังในตัว และรับกับท่อไอเสียทรงเหลี่ยมซ้าย-ขวา รวมถึงชุดล้ออัลลอยด์ขนาดใหญ่ 17 นิ้ว สีเทา Silver Grey “Tibor” ซึ่งทางต้นสังกัดจัดเตรียมความสปอร์ตไว้ให้อีกระดับด้วยล้อขนาด 18 นิ้ว สีดำ Gloss Black และ Dark Gun Metal เอาไว้ให้เลือกจ่ายเงินเพิ่มอีกด้วยเช่นกัน ส่วนชุด Aerodynamic Part ที่ติดตั้งเข้าไปนั้นได้ผ่านการออกแบบจากอารยกรรมของรถสูตร 1เพื่อให้มีศักยภาพสูงสุด โดย Diffuser หลังนั้นสามารถสร้างแรงกด Downforce ได้มากถึง 80% และอีก 20% นั้นเกิดจากสปอยเลอร์หลัง สำหรับในด้านหน้าหล่อล่ำด้วยกระจังหน้าที่มาพร้อมสัญลักษณ์ R.S. วางตำแหน่งใต้โลโก้ Renault ติดตั้งไฟ Daytime Runing Light แบบ LED ไว้บริเวณช่องดักอากาศกันชนหน้า


ภายในห้องโดยสารเน้นโทนสีดำเป็นหลัก และเพิ่มความโดดเด่นด้วยสีแดงในรายละเอียดต่างๆ เพื่อเน้นอารมณ์ของความเป็นสปอร์ตขึ้นอีกระดับ เช่น แผงประตู พวงมาลัย หัวเกียร์ คอนโซลเกียร์ กรอบช่องแอร์ เข็มขัดนิรภัย และยังรวมถึงการเดินด้านแดงในส่วนของงานเย็บทั่วทั้งห้องโดยสารอีกด้วยเช่นกัน ใส่ความแตกต่างให้กับแป้นเปลี่ยนเดียร์หลังพวงมาลัยด้วยสีโทนโลหะ Dark Metal เช่นเดียวกับพื้นหลังของมาตรวัด สำหรับเบาะนั่งนั้นดีไซน์สไตล์ Bucket Seat ที่เน้นความสบายเป็นหลัก และยังโอบกระชับรับสรีระด้วยการออกแบบให้ส่วนปีกด้านข้างที่สูง และสวยสปอร์ตด้วยการหุ้มหนังเดินด้ายแดง สุดท้ายคอนโซลกลางโดดเด่นด้วยวัสดุสีดำเงาแบบ Black Lacquer ตัดขอบด้วยโครเมี่ยม

รถใหม่ Renault Clio RS 200 EDC


หัวใจหลักแห่งสมรรถนะ คือ เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร เทอร์โบ คลัทช์คู่ เกียร์ 6 สปีด EDC ที่ได้ถูกพัฒนาขึ้นใหม่โดยแผนก Renault Sport Technologies ส่วนพละกำลังที่ซุกซ่อนไว้ก็อยู่ในระดับ 200 แรงม้า พร้อมแรงบิด 240 นิวตันเมตร พร้อมถ่ายทอดพละกำลังเต็มอัตราด้วยตัวเลขจาก 0-100 กม./ชม. ใน 6.7 วินาที ทะยานไปถึง 1,000 ม. ได้ใน 27.1 วินาที และมี Top Speed สูงสุดเหยียบได้ถึง 230 กม./ชม. และไม่ใช่เพียงแค่ขุมพลังเท่านั้นที่ผ่านการอัพเกรดมา เพราะทาง Renault Sport ยังได้ลงมือปรับปรุงแชสซีร์ใหม่โดยพยายามเน้นองค์ประกอบหลัก คือ นุ่มนวล ตอบสนองเฉียบคม ยึดเกาะถนนเนเยี่ยม และหยุดยั้งได้อย่างมั่นใจ ซึ่งระบบช่วงล่างที่ใช้นั้นยังคงเป็นแบบอิสระแม็คเฟอร์สันสตรัท แต่มีการปรับเซ็ทให้แข็งแกร่งขึ้นเพื่อรองรับสมรรถนะที่สูง และล้อที่มีขนาดใหญ่ จึงทำให้ต้องเปลี่ยนไปใช้โช๊คอัพ และลูกปืนโช๊คอัพที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่นเดียวกับระบบเบรกที่อัพเกรดขนาดจานดิสก์ด้านหน้าขึ้นไปเป็น 320 มม. ขนาดเท่ากับ Renault Laguna V6 สำหรับช่วงล่างด้านหลังนั้นเปลี่ยนไปใช้เหล็กกันโคลงที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 60% เพื่อเน้นความแข็งแกร่ง ส่วนจานเบรกหลังอัพไซส์เป็น 260 มม. ทั้งยังติดตั้งระบบล็อคเฟืองท้ายแบบอิเล็คทรอนิคส์มาให้เพื่อเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่

รถใหม่ Renault Clio RS 200 EDC


สำหรับผู้ที่ยังคิดว่า รถใหม่ Renault Clio RS 200 EDC ยังให้ความสปอร์ตได้ไม่สะใจพอ ทางต้นสังกัดยังมีออพชั่นเสริมให้เสียเงินเพิ่มกับชุดช่วงล่างแบบ Sport และแบบ Cup ให้เลือก ซึ่งแบบ Cup นั้นจะสปอร์ตแบบสุดขั้วด้วยการปรับลดความสูงลงมาให้อีก 3 มม. เซ็ทช่วงล่างให้แข็งขึ้นอีก 15% และระบบพวงมาลัยตอบสนองฉับไวขึ้นอีกระดับ มีโหมด R.S. Drive ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ซึ่งสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ 3 ระดับ คือ Normal, Sport และ Race เสริมด้วยระบบ Launch Control ช่วยเพิ่มความเร้าใจยามออกสตาร์ทด้วยการล็อครอบเครื่องยนต์เอาไว้ที่ 2,500 รอบต่อนาที