วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

รถ รุ่น ใหม่ Seat Leon SC ตัวแรงสัญชาติสเปน


รถ รุ่น ใหม่ Hot Hatch ตัวแรงสัญชาติสเปนอย่าง Seat เผยรายละเอียด Leon SC เวอร์ชั่นล่าสุด โดยลักษณะทางกายภาพนั้นยังคงถอดแบบมาจากอนุกรม Leon 5 ประตูมาอย่างครบถ้วน แล้วเสริมความเป็นสปอร์ตเข้าไปด้วยด้วยการขยับฐานล้อให้สั้นลงอีก 35 มม. ทำให้ รถ รุ่น ใหม่ Seat Leon SC มีความยาวตัวรถที่ 4.23 ม. โอเวอร์แฮ็งค์หน้า-หลังปรับให้สั้นกระชั้น พร้อมดึงขอบกันชนหลังให้ต่ำลงอีกระดับ เพื่อเน้นความเป็นสปอร์ต และทรงพลังมากขึ้น

รถ รุ่น ใหม่ Seat Leon SC


ในมุมมองด้านหน้าใช้ลักษณะของ Arrow Face มาเป็นแนวทางในการดีไซน์ ซึ่งจะสังเกตถึงเส้นสายในการออกแบบทั้งหมดจะมุ่งไปที่ด้านหน้าของรถเป็นหลัก โดยเส้นสายการดีไซน์นั้นจะใช้ทรง 3 เหลี่ยมมาเป็นส่วนประกอบสำคัญ เช่น งานออกแบบรูปทรงของไฟหน้า ที่มีออพชั่นชุดไฟ LED เต็มระบบเพื่อเสริมความโดดเด่น โดยเทคโนโลยีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ติดตั้งลงในรถพิกัด Compact Car Segment อีกด้วย

ในด้านข้างเหล่าดีไซเนอร์พยายามถ่วงสมดุลย์ระหว่างเนื้อโลหะ และกระจกอย่างเหมาะสม โดย 1 ใน 3 คือพื้นที่กระจก และ 2 ใน 3 คือพื้นผิวตัวถัง เพิ่มจุดเด่นด้วยเส้นสายเฉียบคมที่ในภาษาสเปนเรียกว่า Línea Dinámica หรือเส้นสายแบบไดนามิก ในส่วนของเหนือซุ้มล้อหลัง แนวเส้นหลังคามีการปรับให้ลาดเอียง เพื่อเพิ่มอารมณ์ของรถคูเป้มากขึ้น นอกจากนี้โมเดล Leon นี้ยังมีเป็นรุ่นแรกที่ได้ประทับตราโลโก้ Seat รุ่นใหม่ทั้งด้านหน้า ในตำแหน่งดุมล้อรถ ด้านหลังรถ แล้วก็กึ่งกลางพวงมาลัย

รถ รุ่น ใหม่ Seat Leon SC


ภายในห้องโดยสารนั้นก็มีการปรับลุคใหม่โดยเติมความสปอร์ตเข้าไปเพื่อให้สอดรับกับงานดีไซน์ภายนอก โดยเน้นความเรียบง่าย และสะอาดตา วัสดุภายในเลือกใช้เกรดพรีเมี่ยม ตัดเย็บและทำขึ้นในระดับงานฝีมือชั้นเยี่ยม โดยในบางเวอร์ชั่นได้ถูกอัพเกรดให้หรูขึ้นด้วยวัสดุโครเมี่ยม และหนังเกรดพิเศษอีกด้วย ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกนั้นก็มีให้อย่างครบครัน เช่น มาตรวัดขนาดใหญ่ที่อ่านค่าได้ง่าย และชุดพวงมาลัยมัลติฟังค์ชั่น คอนโซลกลางติดตั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 5.8 นิ้ว ส่วนเบาะนั่งถูกออกแบบในสไตล์สปอร์ต แต่นั่งสบายแม้จะขับขี่เป็นระยะทางไกลๆ อำนวยความสะดวกด้วยห้องเก็บสัมภาระด้านหลังที่สามารถจุได้มากถึง 380 ลิตร

อรรถรสการขับขี่มีมาให้เลือก 2 สไตล์ คือ เครื่องยนต์เบนซิน TSI และเครื่องยนต์ ดีเซล TDI ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Direct Injection และ Turbocharging ส่วนความจุเครื่องยนต์นั้นทางต้นสังกัดจัดมาให้เลือกหลายพิกัด โดยเริ่มต้นจากรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร TDI กับเรี่ยวแรง 105 แรงม้า และแรงบิด 250 นิวตันเมตร ติดตั้งตัวช่วยประหยัดน้ำมันด้วยระบบ Start/Stop Engine มาเป็นมาตรฐาน มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยเคลมไว้ที่ 3.8 ลิตร/100 กม. และสะอาดด้วยค่า CO2 เพียง 99 กรัม/กม. ต่อมาคือรุ่น 2.0 ลิตร TDI ที่ทรงพลังขึ้นเป็น 150 แรงม้า พร้อมแรงบิด 320 นิวตันเมตร ที่มีค่าความประหยัดราว 4.1 ลิตร/100 กม.

รถ รุ่น ใหม่ Seat Leon SC


ทางด้านเครื่องยนต์เบนซิน TSI เริ่มต้นด้วยเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ที่มากับ 2 เวอร์ชั่น คือ 85 แรงม้าและ 105 แรงม้า ขยับขึ้นมาจะเป็นเครื่องยนต์ความจุ 1.4 ลิตร เจนเนอเรชั่นล่าสุดพกพาเรี่ยวแรงมาให้ใช้ 122 แรงม้า กับแรงบิด 200 นิวตันเมตร ติดตั้งระบบ Start/Stop Engine มาเป็นมาตรฐาน เคลมอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ 5.2 ลิตร/100 กม. การันตีความสะอาดเอาไว้ที่ 120 กรัม/กม. แล้วก็จะมีรุ่น 1.4 ลิตร TSI ที่อัพเกรดขึ้นมาเป็น 140 แรงม้า พร้อมแรงบิด 250 นิวตันเมตรเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ส่วนอัตราสิ้นเปลืองนั้นเคลมไว้ที่ 5.2 ลิตร/100 กม. สะอาดสุดอยู่ที่ 119 กรัม/100 กม.

สำหรับรถ รุ่น ใหม่ รุ่นที่เป็นไฮไลต์เลย คือ พิกัด 1.8 ลิตร TSI ที่ให้กำลังสูงถึง 180 แรงม้า และแรงบิดถึง 250 นิวตันเมตร ซึ่งทางต้นสังกัดจะปล่อยของตามออกมาในภายหลัง เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ดีเซล TDI ที่จะปล่อยรุ่นย่อยตามออกมาอีก 2 รุ่นคือ 1.6 TDI 90 แรงม้า และ 2.0 TDI 184 แรงม้า ที่มีแรงบิดถึง 380 นิวตันเมตร ส่วนระบบส่งกำลังนั้นก็มีทั้งเกียร์ธรรมดา 5 และ 6 สปีด หรือจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ DSG คลัทช์คู่ 6 และ 7 สปีด ก็แล้วแต่รุ่นย่อยที่ติดตั้งมา ในขณะที่พื้นฐานช่วงล่างนั้นด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ติดตั้งซับเฟรมเพิ่มความแข็งแกร่ง ด้านหลังเป็นแบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม สำหรับรุ่นที่พละกำลังราวๆ 150 แรงม้าหรือต่ำกว่า ส่วนรุ่นท็อปๆ ที่พละกำลังสูงกว่านั้นช่วงล่างด้านหลังจะเป็นแบบมัลติลิงค์ เพื่อให้มีสมรรถนะการควบคุมที่เปี่ยมประสิทธิภาพ