วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

Engine for Retro Car : เปลี่ยนหัวใจ ปลุกม้าแก่ !!!

แต่งรถทำไมต้องเปลี่ยนเครื่อง และเมื่อไรที่ควรเปลี่ยน
เครื่องยนต์ยุคเก่า มีแรงม้าไม่มาก และเมื่อมันผ่านเวลามานมนานกาเลขนาด 20-30 ปี แน่นอนครับ ว่ากำลังวังชามันย่อมไม่เหลือเท่าไรหรอก ด้วยเทคโนโลยีโบราณ ประกอบกับสภาพเครื่องที่เริ่มโทรม จึงทำให้อัตราเร่งไม่ดี ไม่มีกำลัง มีปัญหาจุกจิก เจ็บออด ๆ แอด ๆ แถมยังกินน้ำมันมากอีก ไม่คุ้มค่าที่จะใช้มันต่อไป แม้บางท่านจะลงทุนโอเวอร์ฮอล หรือ “ฟิตใหม่” ก็ตาม มันก็ไม่กลับมาเหมือนเดิม 100 % ครับ เพราะท่านคงไม่ได้เปลี่ยนอุปกรณ์ทุกอย่างในเครื่อง (เว้นแต่คนเล่นตังค์ถึง เบิกใหม่ทุกชิ้นอันนั้นไม่นับ) และยังมีเรื่องการสึกหรอของวัสดุอีก เรียกง่าย ๆ ว่า “ล้า” นั่นเอง โอเคล่ะ ถ้าเครื่องท่านไม่ได้โทรมมากนัก ซ่อมกลับมาด้วยงบไม่แพง และไม่ได้เน้นกำลังมากมายนัก มันก็พอจะใช้ของเดิมได้อยู่ แต่ถ้าท่านคิดว่า เมื่อเครื่องเดิมให้การตอบสนองที่ไม่พอเพียง และหาอะไหล่ยาก หาช่างที่เข้าใจในการซ่อมเครื่องรุ่นเก่ายาก หรือหาไม่เจอ ต้องการกำลังเร่งแซงมากขึ้น ต้องการเครื่องที่ดูแลรักษาง่าย อะไหล่เยอะ นี่แหละครับ ท่านจะต้องหาเครื่องรุ่นใหม่มาเปลี่ยนได้แล้วล่ะ ก็ต้องเปลี่ยนเครื่องรุ่นใหม่ เราจะมาคุยกันในบรรทัดต่อไป

แต่งรถ



เลือกเครื่องอย่างไร ให้เหมาะสมกับตัวรถ ไม่ใช่บ้าเห่อบ้าแรงอย่างเดียว
เมื่อท่านตัดสินใจจะเปลี่ยนเครื่องตัวใหม่แล้ว ก็ต้องผ่านการ “พิจารณากันก่อน” ว่าไอ้เจ้าแก่ที่ท่านควบอยู่น่ะ “มันเหมาะที่จะวางเครื่องรุ่นไหน” รถแต่ละรุ่น ขนาดไม่เท่ากัน มีพื้นฐานที่ไม่เหมือนกัน มันมีตัวเลือกหลากหลายเลยครับ ที่ผมเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะเห็นบางคนเลือกเครื่องไม่เหมาะสมกับรถ รถเล็ก ดันบ้าแรงจะใส่เครื่องใหญ่ 6 สูบ เทอร์โบ เอาว่าวางลงไปต้องแหกต้องตัดห้องเครื่อง ตัดคาน บ้าบอคอแตกสารพัด โดยหวังว่ากูจะแรงท่าเดียว ท้ายสุดก็ทำไม่จบ หรือจบออกมาเละ ๆ เทะ ๆ ขับไม่ได้เรื่อง แถมอันตรายอีกต่างหาก เอาว่าพังรถไปเลยคันนึง บางคนทำออกมาไม่ได้ตามฝัน ก็มานั่งเสียใจ เสียดายเงิน เสียดายรถ เจอมาเยอะแล้วครับ เตือนด้วยความเป็นห่วงจริง ๆ อีกเคสหนึ่ง รถกลาง รถใหญ่ แต่ดันอยากประหยัด กลัวกินน้ำมันมาก เลยวางเครื่องเล็ก ๆ เอาล่ะสิ กำลังไม่พอ เลยกลายเป็นอัตราเร่งอืด กินน้ำมันมากนรกแตก เครื่องโทรมเร็ว เกียร์ออโต้พังไว นั่นคือเรื่องที่เจอกันบ่อย ๆ เหมือนกัน


อีกประการ ควรจะเลือกเครื่องที่ “มีแรงม้าเหมาะสม ที่ตัวรถจะสามารถรับได้” แม้ว่ารถคันนั้นจะวางเครื่องแรง ๆ อย่างตระกูล JZ, RB, UZ ได้ก็ตาม แต่พื้นฐานช่วงล่างและเบรกที่ไม่เหมาะสม รถรุ่นเก่า ๆ จนไปถึง “เก๋า” ช่วงล่างและเบรกมันเป็นแบบพื้น ๆ เช่น ช่วงล่างแหนบ เบรกเล็ก ทำให้ไม่สามารถรองรับแรงม้าเยอะ ๆ ได้ เวลากดคันเร่งเต็ม ๆ เทอร์โบบูสต์เต็ม รถจะเลื้อย ส่าย หรือปัดจนขวางลำ ทำให้ “ม้วน” เข้าเสาไฟได้ง่าย ประกอบกับตัวถังรถเก่าจะ “บิดตัวง่าย” ใส่เครื่องแรงจะทำให้ตัวถังบิด (เรื่องจริงไม่อำ) จึงใส่เครื่องที่แรงม้าพอเหมาะก็พอ พวกเครื่องไม่มีเทอร์โบ จะได้ไม่เดือดร้อนงบบานทำอย่างอื่นเพิ่มเติมมากจนเกินไป และไม่ต้องตัดตัวถังเพื่อติดตั้งอินเตอร์คูลเลอร์ และร้อยท่อเทอร์โบต่าง ๆ ให้วุ่นวายและเสียรถ เอาละครับ พูดกันมามากมายแล้ว เราลองมาดูกันว่า รถเก่ายอดนิยมแต่ละรุ่นที่เราคัดมาพูดถึง (พูดทุกรุ่นไม่ไหวครับ ตาย) เหมาะกับเครื่องตัวไหนบ้าง


COROLLA KE ทั้งหลาย
ยอดนิยมตลอดกาล กับ KE Series ซึ่งเป็น COROLLA ตระกูลขับหลัง ที่จะเห็นมาก ก็เริ่มตั้งแต่ KE20, KE30 เครื่องเดิมตระกูล K ถ้าอยากจะเปลี่ยนเครื่องแบบง่ายที่สุด ไม่ต้องดัดแปลงมาก ที่เหมาะสมคือ 7K-E 1,800 cc. เป็นเครื่องตระกูล K เหมือนกัน (คงได้เคยเห็นไปแล้วใน STARLET KP47 ที่เพิ่งโชว์โฉมไป) วางได้ง่าย ขนาดเครื่องไม่ใหญ่ไปจากเดิมมากนัก ไม่ต้องดัดแปลงมาก มีก็นิดหน่อยเท่านั้น ไม่ต้องแหกห้องเครื่องใด ๆ ทั้งสิ้น แรงม้าและแรงบิดดี เหมาะสม ไม่แรงมากเกินไป ขับง่าย ประหยัดน้ำมัน ติดแก๊สสบาย เหมาะกับการใช้งานจริง ๆ


ส่วน KE70/TE70 คนมีเงินก็มักจะหา 4A-GE 20 วาล์ว มาวางกันไป อันนั้นก็ทำได้ถ้าอยากแรงและมีงบประมาณเยอะหน่อย แต่ต้องมาชนเกียร์ขับหลัง และตัวจานจ่ายต้องเปลี่ยนมาเป็นแบบแยก เนื่องจากมันเป็นเครื่องขับหน้า วางขวาง พอจับเครื่องหันตรง จานจ่ายเดิมจะทิ่มไปที่ผนังห้องเครื่องด้านหลัง เวลาจะถอดจานจ่ายมันยาก ต้องยกเครื่องลอยออกมา ดูจะยุ่งยากพอสมควร แต่ส่วนใหญ่คนก็มักจะเปลี่ยนจานจ่ายซิ่งกันอยู่แล้วเลยไม่เป็นปัญหา ถ้าอยากใช้งานทั่วไป ก็ 7K-E นั่นแหละครับ เหมาะสมสุด หรือถ้าอยากจะเอาวิ่งดี ไม่จี๊ดจ๊าดมาก ไฮเทค ประหยัดด้วย ก็นี่เลยครับ 3S-FE 2,000 cc. ขับหลัง เกียร์ออโต้ เป็นเครื่องแบบ Direct Coil แล้ว แต่ก่อนตัวนี้ จะมี 4S-FE 1,800 cc. ขับหลังเหมือนกัน แต่ก็ติดปัญหาจานจ่ายเหมือน 4A-GE ส่วน 3S-FE จะไม่มีจานจ่ายแล้ว ไหน ๆ แล้ว เล่น 3S-FE ขับหลังทีเดียวเลยดีกว่า ทันสมัยกว่า แรงบิดดีกว่า ประหยัดไม่หนีกัน แต่จะมีเกียร์ออโต้อย่างเดียวนะครับ เกียร์ธรรมดาต้องไปหาชนเอาเอง


CORONA RT100/TT131/TT141
ตระกูล CORONA ขับหลัง ที่ยังพอมีเหลือให้เห็นอยู่ เริ่มกันจาก RT100 รุ่นหน้าเบนซ์ ที่จะมียุคคุณลุง คุณปู่ หรือวัยรุ่นบางคนก็ยังหามาแต่งรถเล่นอยู่ รุ่นนี้เหมาะสมก็จะเป็นเครื่อง 3S-FE ขับหลัง เหมาะมาก ๆ กับ CORONA 3 รุ่นที่ว่ามาเลย วางได้ทั้งหมด ส่วน TT141 หรือ “หน้าแหลม” รุ่นนี้ยังมีเห็นกันมากในท้องตลาด อยากจะแรงมากขึ้น ขับออกต่างจังหวัดบ่อย ถ้าคิดว่า 3S-FE ไม่พอ ออกจะบ้าพลังนิด ๆ ก็จับ 1JZ-GE ลงไปก็พอแล้ว แรงม้า 180 PS เพียงพอเหลือ ๆ กับการขับทั่วไป ไม่ต้องไปดิ้นรนเล่นกับ 1JZ-GTE เทอร์โบ ที่ออกจะแรงเกินไป มันจะบานไปทำอย่างอื่นอีกเยอะ และเกินคำว่าใช้งานไปมาก
CROWN และ CEDRIC

TOYOTA CROWN และ DATSUN/NISSAN CEDRIC เป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ มีน้ำหนักมาก ตามความใหญ่โตโอฬารของมัน ถ้าจะวางเครื่องเล็กมันคงไปไม่รอด อย่างน้อยก็ต้องมี 1JZ-GE ขึ้นไป ถ้าจะให้เหมาะสม 2JZ-GE เหมาะสุด เป็นเครื่อง 3,000 cc. มีแรงบิดดีในรอบต่ำ อัตราเร่งแซงดีกว่า จ่ายค่าเครื่องแพงอีกนิดเดียว แต่ได้อัตราเร่งติดเท้าคุ้มกว่ากันเยอะ ส่วนฝั่ง DATSUN/NISSAN ก็จะมี RB25DE ที่สมน้ำสมเนื้อ สำหรับคนที่ไม่ชอบเครื่องข้ามยี่ห้อ แล้วก็มี RB25DET เทอร์โบ 250 แรงม้า ให้เลือกเล่นอีกถ้างบถึง ถ้าแนวบ้าพลังหน่อย ก็ 1JZ-GTE หรือถ้าอยากแรงหลุดโลก ก 2JZ-GTE แต่เครื่องแพงนะบอกไว้ก่อน ต้องทำเบรกกับช่วงล่างเยอะ ถ้างบเหลือก็เอาเลยครับ แต่ถ้าไม่อยากยุ่งกับเทอร์โบ อยากแรงนิ่ม ๆ เงียบ ๆ ตัวนี้เลยมาแรง 1UZ-FE V8 280 แรงม้า กำลังนิยมมาก กำลังเหลือเฟือไม่ต้องพึ่งเทอร์โบ ถ้าเดินสายไฟครบ ๆ ก็ไม่กินน้ำมันมากอย่างที่คิด ถ้าจะเล่น แนะนำตัว VVT-i เป็นเครื่องที่จะสดใหม่ และขับดีที่สุด วางได้ทั้ง CROWN และ CEDRIC ดูดี ขับเงียบ แรงแบบนุ่ม ๆ แนวผู้ใหญ่ชอบ


SUNNY B210/B310
ตัวโคตรนิยมไม่แพ้ KE แต่รถจะหายากกว่า เพราะตอนเปิดตัวราคาค่อนข้างแพง คนเลยนิยมน้อยกว่า แต่ก็ยังมีเล่นกันมากอยู่ สำหรับเครื่องเดิมเป็นตระกูล A12 ความจุน้อย ได้ดีที่ประหยัด แต่ถ้าเครื่องมันโทรม ลองหา A15 ดู ความจุมากขึ้น ได้แรงขึ้นมาอีกนิด ลงได้ไม่ต้องแปลง ถ้าอยากแรงขึ้น แนะนำ SR20DE ไม่มีเทอร์โบ 140-160 แรงม้า แล้วแต่รุ่น เหลือเฟือแน่นอน เครื่อง SR มีน้ำหนักเบา ขนาดกะทัดรัด ขับสนุกไม่แรงมากจนเกินไป อัตราเร่งดีแน่นอน อะไหล่ก็หาไม่ยาก ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา ก็ไม่น่าจะติดซุ้มเกียร์ แต่ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ จะต้องเคาะซุ้มเกียร์เดิมหลบบางจุด เพราะเกียร์มันใหญ่กว่าเดิม แต่ไม่ถึงกับต้องแหกจนเสียรถครับ ส่วน SR20DET เทอร์โบ 205 แรงม้า ตัวเลขแรงม้ามันยั่วใจดีเนอะท่าน แต่ผมไม่แนะนำหรอก มันแรงเกินไปน่ะ รถมีน้ำหนักเบาไม่ถึงตัน น่าจะเกิดอันตรายมากเวลาเอาไม่อยู่ เตือนไว้ก่อนนะครับ


MITSUBISHI LANCER A173
ตระกูลมิตซูบิชิ ค่อนข้างจะอาภัพหน่อย อย่างตระกูล GTO ที่นิยม ส่วนใหญ่ก็จะเน้นเครื่องเดิมกัน เพราะมันคือรถสะสมที่ไม่มีการนำมาใช้งานทั่วไป ตัวที่จะพอเห็นใช้งานบ้าง ก็คือ “กล่องไม้ขีด” A173 นี่เอง ที่ยังพอจะเห็นบ้าง มันยังคงเป็นรถครอบครัว (เล็ก) ได้อยู่ สมัยก่อน ตัวนี้จะแรงกับ G62B หรือ “ซิริอุสเทอร์โบ” ยิ่งถ้าเป็น “แดช” ตัว 200 แรงม้า อันนั้นระเบิดระเบ้อทั้งในวงการแรลลี่ และวงการซิ่งหน้าพาเลซ แต่ปัจจุบันอย่าเพิ่งฝันหวานครับ มันหมดไปตามกาลเวลา เครื่องมิตซูขับหลังก็ไม่มี ยังงั้นต้องยอมข้ามพันธุ์ ใช้งานปกติก็ 3S-FE ขับหลัง หรือ SR20DE ของ NISSAN หรือจะซิ่ง ก็ SR20DET วางไปให้สมใจอยาก


BENZ W123
มหานิยมของเหล่าป๋า ๆ ทั้งหลาย รถรุ่นนี้มีราคาไม่แพง และมีความนิยมต่อเนื่อง จากการที่มันเป็นรถใหญ่ นั่งสบาย ดูคลาสสิคไม่ตกยุค อะไหล่มีเยอะและบางชิ้นก็ไม่แพงอย่างที่คิด (ถูกกว่ารถญี่ปุ่นแบบเหลือเชื่อก็มีหลายอย่าง) จึงมีคนนำมาทำใช้กันอยู่มาก แต่ก็ต้องระวังเรื่องผุเยอะ หลายคนทำสีกลบมาแป๊บเดียวก็ปูด สำหรับเครื่องที่จะวางลงไป โอ๊ย มีหลากหลาย สิ้นคิดก็ JZ จะ 1 หรือ 2 ก็แล้วแต่อยากแรงขนาดไหน ส่วนตัวผมแนะนำ 2JZ-GE ดีกว่า 220 แรงม้า แรงกำลังดี ไม่ต้องไปเจาะตัวถังใส่อินเตอร์แบบพวกเทอร์โบด้วย ดูแล้วยังมีลุคคลาสสิคเดิม ๆ ถ้ามีอินเตอร์โผล่มาจะดูแปลกตาสำหรับคนแนวอนุรักษ์ทันที ถ้าอยากได้กำลังเหลือ จัดนี่ไปเลย 1UZ-FE กำลังแรงบิดตีนต้นเหลือ ๆ เหมาะสำหรับเฟืองท้ายอัตราทดต่ำ ๆ ของ BENZ


BMW E21/E30
รุ่นนี้ไม่ต้องพูดถึงกันมาก ยอดนิยมตลอดกาลของฝั่งยุโรป โดยเฉพาะ E30 เรียกว่าเห็นกันได้ทั่วไป ตัวรถมีสมรรถนะดี คล่องตัว น้ำหนักไม่มาก ช่วงล่างใช้ได้เลย จึงมีคนนิยมใช้กันอยู่มาก ทั้งเดิม ๆ และแต่งซิ่ง เครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับมันจริง ๆ ก็คือ SR20DE และ SR20DET ที่ดูจะลงตัวในทุก ๆ ด้าน เอาว่าวางได้สวยกำลังดี เรี่ยวแรงก็กำลังดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป ก็แล้วแต่ว่าท่านอยากจะซิ่งขนาดไหน ส่วนตระกูล JZ คนอยากแรงก็จัดไป แต่มันจะแน่นห้องเครื่องไปหน่อย เพราะอุปกรณ์พวกเทอร์โบมันเยอะไปหมด หัวรถจะค่อนข้างหนัก แรงได้หลัก ๆ ก็ทางตรง สะใจคนชอบแข่ง Drag มากกว่า ถ้าใช้งานจริง ๆ ขับ Balance ดี ๆ SR พอแล้วครับ หรือถ้าอยากได้เครื่อง BMW เหมือนเดิม ก็ไปหา M42 ทวินแค็ม 2,000 cc. เครื่องของ E36 318 iS มาวางได้เหมาะสมดี เครื่องไม่แพง และยังเป็น BMW เหมือนเดิม
ก็จบกันไปอีกเรื่องหนึ่งนะครับ หวังว่าคงเป็นแนวทางในการตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องให้กับไอ้แก่ เจ้าแก่ หรือลุงแก่ แล้วแต่คุณจะเรียกรถเก่าของคุณ บอกอีกครั้งว่า “เราแนะนำในความเหมาะสมกับการใช้งานจริงเป็นหลัก” เราไม่ได้พูดถึงเรื่องความแรงเพียงอย่างเดียว อันนั้นใครก็ทำได้ครับ จะแหกจะตัดจะแปลงอะไรก็ตามสะดวก แต่มันใช้งานได้ไม่ดี อันนี้เราทำเป็นไกด์ให้ท่านลองนึกกันดูว่าจะเล่นกับเครื่องตัวไหน ส่วนราคาเครื่อง เราขออภัยที่ไม่ได้บอกไว้ เนื่องจากราคาเครื่องมีการผันผวนตลอด บางทีเดือนเดียวปรับขึ้นลงสองสามครั้ง แต่ละร้านไม่เท่ากันอีก แล้วแต่สภาพและอุปกรณ์อะไรหลายอย่าง จึงต้องขอให้ท่าน Search หาดูเองตามความพอใจ โชคดีได้เครื่องสำหรับแต่งรถที่ดีและใช้งานได้นานๆ

ไม่มีความคิดเห็น: