วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

COROLLA KE70 มรดกคุณตา แต่ง Retro Car แบบไม่งบบาน

ถ้าพูดถึง COROLLA KE70 ก็คงเป็น Retro ยอดฮิต มันเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของคนที่จะเล่น Retro Car เนื่องจากรถมีเยอะ ราคาไม่สูงมาก ยังพอจะจับต้องได้สำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด ด้วยความที่มันเกิดเป็นรถใช้งานราคาสบายกระเป๋า สำหรับคนทำงานทุกเพศทุกวัย ให้ความประหยัด ทนทาน ซ่อมง่าย ดูแลง่าย คุณสมบัติของมันจึงเป็นที่ต้องการของคนทั่วไป จึงมี KE70 วิ่งอยู่ในท้องตลาดไม่ยอมหายไปสักที แม้แต่คันนี้ ของ “นายบอย” ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็น “รถเทพ” ทำกันสุดยอด งบหลายแสน แต่มันเป็นรถที่มีเรื่องราวและความผูกพันในครอบครัวของเขา แน่นอนว่า มันย่อมมีคุณค่าอย่างสูงสำหรับผู้ที่ได้รับมรดก และมีแนวทางการแต่งแบบงบประมาณไม่สูงมาก ขอทำให้ใช้งานปกติในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย จึงเป็นแนวทางที่น่าสนใจอีกแนวทางหนึ่งสำหรับผู้ที่มีงบประมาณไม่มาก หรือไม่ต้องการทุ่มจนเกินเลยราคาตัวรถไปมากนัก

COROLLA KE70


COROLLA KE70 ป้ายแดงจากคุณตา มาถึงรุ่นหลาน
นายบอย ได้เล่าให้เราฟังว่า รถคันนี้แต่เดิมมาเป็นรถป้ายแดงของคุณตา ซึ่งคุณตาเป็นคนที่รักษารถมาก เรียกว่ารักพอๆ กับลูกก็ว่าได้ครับ แล้วคุณตาเป็นคนที่ชอบแต่งรถด้วย จุดเริ่มต้นการแต่งคันนี้ คือการที่คุณตาอยากได้ดิสก์เบรคหลังสักชุด เพราะของเดิมเป็นดรัมเบรกขนาดเล็กซึ่งเบรกไม่ค่อยดีเท่าไร ได้ปรึกษากับช่าง ช่างจึงได้จัดมาให้ 1 ชุด เป็นของ LEVIN/TRUENO AE86 ดิสก์เบรกหลังสมัยนั้นราคาที่ตาเคยเล่าให้ฟังเพียงแค่ 6,500 บาท เท่านั้นเอง (เดี๋ยวนี้ล่อกันเป็นหมื่น สภาพดีก็ไม่ว่า เจอสภาพเน่าๆ ราคาแพงใครจะรับได้ ของเก่าบางทีก็แพงโอเวอร์นะ : ผู้เขียนคอลัมน์) แต่พอเมื่อคุณตาเสีย รถคันนี้ก็ได้ตกทอดมาถึงคุณแม่ ก็แทบจะไม่ได้ขับเลย จอดซะเป็นส่วนใหญ่ ทีแรกเห็นไม่มีใครใช้ก็จะขาย แต่ผมเห็นว่าเป็นรถของคุณตา ซึ่งท่านรักมันมาก จะขายก็เสียดาย ตัวรถเองก็ยังอยู่ในสภาพดีในตอนนั้นผมเองก็ยังไม่มีรถ อยากได้รถสักคันมาใช้งาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการที่อยากจะปลุกเจ้า KE70 คันนี้ขึ้นมา

ขอเก็บเล็กผสมน้อย ค่อยๆ บรรจงแต่ง
จุดเริ่มต้น จากการหากันชน ซึ่งของแท้ค่อนข้างที่จะหาได้ยากมาก ถึงมีก็สภาพไม่น่าเป็นที่หมายตาสักเท่าไร ผมจึงได้มาแค่กันชนท้ายของแท้ ต่อมาในเรื่องของกระจกมองข้าง จากของเดิมที่ติดอยู่ข้างประตูทั้งสองข้าง จริงๆแล้วของเดิมตรงรุ่นนั้นกระจกแก้มจะต้องเป็นแบบเหลี่ยม แต่ด้วยความที่หายากจริงๆ และประกอบกับตอนนั้นมีกระจกมองข้าง TOYOTA 2000GT แล้วกระจกรุ่นนี้ เป็นรุ่นที่ทำออกมาพิเศษ มีเลข 007 ซึ่งเมื่อนำมาเทียบแล้วพอโอเคอยู่ ก็เลยจับมาใส่ ส่วนบอดี้นั้น ให้อู่สมบัติ โอทอป ทำสีให้ใหม่ แต่งทำตามแบบฉบับของ TRD สมัยก่อน โป่งเย็บมาคลุมล้อที่ยื่นล้นออก และลิ้นหน้าตามแบบฉบับของ Retro Racing ก็เป็นอันจบเรื่องภายนอกไป

COROLLA KE70


เพลาท้ายสูตรสำเร็จAE8 6 ลิมิเต็ด TRD ล้อ WATANABE ต่าง Type
ในเรื่องของเฟืองท้าย เคยคิดที่จะเปลี่ยนใหม่ จากของเดิมที่คุณตานั้นเคยเปลี่ยนเพลาท้ายทั้งชุดของ AE86 มาแล้ว แต่พอช่างถอดออกมาปรากฏว่า เจอลิมิเต็ดแบบ 1.5 Way อัตราทด 4.3 ของสำนัก TRD ติดมากับเพลาอยู่แล้ว จึงกลายเป็นโชคดีไป เพราะตอนแรกที่คุณตาซื้อมาก็ไม่รู้ว่ามันมีมาให้ด้วย ส่วนสตรัทหน้า ได้แปลงเอาของ CELICA ใส่ ซึ่งได้ความแข็งแรง แกนโช้คอัพใหญ่กว่า สปริงใหญ่กว่า เบรกใหญ่กว่า ทุกอย่างดีกว่าหมด แต่แปลงไม่มากเพราะ TOYOTA ของมันคล้ายกันอยู่แล้ว โช้คอัพก็เป็นของ AE86 เดิมๆ แต่อัดน้ำมันแข็งขึ้นนิดหน่อย ฟิลลิ่งก็โอเคเพราะไม่อยากให้แข็งมากไปเวลาขับใช้งาน ค้ำโช้คหน้าเป็นของ CUSCO ตรงรุ่นของ AE86 ส่วนล้อเป็นของ WATANABE หน้าเป็น B Type กว้าง 7.5 นิ้ว ขอบ 15 นิ้ว offset 0 หลังเป็น R Type กว้าง 8.5 นิ้ว ขอบ 15 นิ้ว offset -15 (ถ้าจำไม่ผิด)

COROLLA KE70


5K + Header เน้นแรงบิดที่ดีขึ้น
COROLLA KE70 เดิมๆ เป็นเครื่อง 4K 1,300 cc. 5K 1,500 cc. ใหญ่กว่าเดิม ขับดีกว่าเดิม ก็ไม่ได้ทำแรงมาก เพื่อใช้งานแบบ Street use เพราะรถคันนี้ต้องใช้งานทุกวัน ขับสนุก ไม่จุกจิก เริ่มโมดิฟายด้วยการขัดพอร์ท โอเวอร์ฮอลเครื่องใหม่ ปาดฝาเพิ่มกำลังอัด ลูกสูบเป็นของ TRD (ว่าจะไม่แล้วอดไม่ได้) คาร์บูเรเตอร์ซื้อของใหม่ เพื่อให้การขับไหลลื่นมากยิ่งขึ้น ระบบไฟทำใหม่หมด จานจ่ายของเดิมเป็นทองขาว (ระบบทองขาว เวลาสึกหรอแล้วการจุดระเบิดจะไม่สมบูรณ์ ต้องตั้งมุม Dwell หรือมุมองศาที่เริ่มการสปาร์คไฟจุดระเบิด ต้องตั้งให้จังหวะเหมาะสมกับจังหวะจุดระเบิดที่ห้องเผาไหม้ ปัจจุบันจึงเป็นเรื่องที่ล้าสมัยไปแล้ว : ผู้เขียนคอลัมน์) จึงจับเปลี่ยนระบบใหม่เป็นแม่เหล็ก CDI สองก้อน จะได้หมดปัญหางองแงในเวลาอากาศชื้นๆ กับชุดหัวเทียนตรงรุ่นของ Hurricane 8.0 mm. ระบบระบายความร้อนยังใช้เป็นหม้อน้ำของเดิมอยู่ เนื่องจากที่ยังไม่อยากเปลี่ยน เพราะช่องของหม้อน้ำได้แบบสองแถวและใหญ่ เปลี่ยนพัดลมไฟฟ้าระบายความร้อนแทนพัดลมเครื่องเดิม ซึ่งกินแรงเครื่อง ในเรื่องของระบบคายไอเสียนั้น มี Header และท่อสเตนเลสขนาด 2 นิ้ว จากร้านพัฒนกิจ ส่วนหม้อพักกลาง และปลายท่อ เป็นของ NITTO ของไทยนี่แหละ

COROLLA KE70


ภายในเน้นเดิม
ส่วนในเรื่องภายใน ขอซิ่งสักหน่อยด้วยพวงมาลัย MOMO แล้วก็จุกจิกไปเรื่อยตามประสา แต่ที่ผมชอบที่สุด ก็คือเบาะ RECARO LM หรือหัวตาข่ายที่หลายๆ คนรู้จัก แต่ตัวนี้ตัวหัวตาข่ายนั้นจะแตกต่างจากทั่วไป คือเป็นตาข่ายแบบพลาสติก แตกต่างจากตัวอื่นที่เป็นเชือกขึง เนื่องจากตัวนี้เป็นสเป็กที่ใส่ในรถยุโรป ส่วนอื่นๆ ก็ยังคงความเดิมอยู่ พยายามที่จะรักษาของเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด…

เป็นอย่างไรบ้างครับ ครั้งนี้ก็คงมีเรื่องราวที่ดีๆ มาฝากกัน ซึ่งนายบอยเจ้าของรถก็ได้เหลากันยาวเลยทีเดียว (สงสัยเราจะตกงานซะแล้ว) และเขาก็ได้ฝากขอบคุณ พี่ใหญ่ใจดี K-FACTORY และ สมบัติ โอทอป เราเลยได้ทราบความผูกพันดีๆ เกี่ยวกับรถคันนี้ ซึ่งบางครั้งเงินก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ เท่ากับใจที่ได้ครอบครองมัน นอกจากนี้ ผมยังชอบแนวการทำที่ไม่ได้คลั่งของเทพ แต่ทำเท่าที่มี ใช้งานได้ตามประสงค์ เรียกว่า “ทำแบบพอเพียง” ไม่ใช่ทำแบบเกินตัว กลับกลายเป็นภาระแทน ฝากไว้ตรงนี้ด้วยครับ


ข่าวแนะนำ

วิธีเปลี่ยนยางรถยนต์ การเปลี่ยนยาง อย่างถูกวิธี ลดเวลาและความเสี่ยง
ไทยแลนด์ มอเตอร์ เฟสติวัล 2013 ครั้งแรกกับมหกรรมแสดงรถยนต์ประจำภูมิภาค
Engine for Retro Car : เปลี่ยนหัวใจ ปลุกม้าแก่ !!!