วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Honda Brio Amaze เหนือไปอีกขั้นกับ Eco Car Sedan

ถ้าคิดว่า Honda Brio Amaze งาน Eco Car Sedan จะมีอะไรหลายๆ อย่างเหมือนกับตัว Hatchback ล่ะก็เราขอบอกว่าคิดผิดถนัด เพราะ Honda Brio Amaze นอกจากจะเป็นรถ Eco Car แล้วมันยังเป็นงานยกระดับมาตรฐาน ที่อัพเกรดขึ้นจากเวอร์ชั่น Hatchback จนคุณรู้สึกได้เลยทีเดียว … !!!

Honda Brio Amaze


หน้าตาคล้าย แต่ให้อารมณ์คนละแบบ
ไม่ว่าจะเห็นตัวจริง หรือภาพในแคตตาล็อคก็ตาม หน้าตาของมันก็ยังคงความเป็นอนุกรม Brio เอาไว้อย่างเด่นชัด จุดต่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคงต้องยกให้กับลวดลายของกระจังหน้าที่เพิ่มวัสดุโครเมี่ยมเข้าไปเพื่อให้ดูหรูหราขึ้น แล้วก็ในส่วนในกระจังหน้าที่รุ่นท็อปจะเป็นสีเดียวกับตัวรถ ต่อเนื่องมาถึงล้อที่แม้จะใช้ขนาดเดิม และยางซีรี่ส์เดิม แต่ก็เติมความสดใหม่ให้กับลวดลายของล้องเพื่อให้โดดเด่นมากขึ้นนั่นเอง

มาถึงความแตกต่างที่แท้จริงจะเกิดขึ้นตั้งแต่ส่วนเสา B-Pillars ยาวไปจนถึงด้านหลัง ที่แม้จะต้องการความเป็นซีดาน แต่ก็ยังคงไว้บนพื้นฐานของรถ Eco Car ที่กระชับ โดยใช้การออกแบบและดีไซน์สำหรับการเพิ่มพื้นที่ภายในเป็นหลัก ทำให้นแนวเส้นหลังคาในด้านหลังถูกเพิ่มขึ้น แล้วจึงตัดลาดลงในด้านหลังสู่การออกแบบของรถซีดานที่มีท้ายเหลี่ยมๆ แต่สะดุดตาด้วยชุดไฟท้ายชิ้นเดียวที่โฉบเฉี่ยว พร้อมกับคาดแถบโครเมี่ยมที่ขอบฝากระโปรงหลังเพื่อเพิ่มความหรูขึ้นไปอีกระดับ

Honda Brio Amaze



ผลจาก Hatchback สู่ Sedan
Honda Brio Amaze มากับมิตัตตัวถังที่ยาวขึ้น 380 มม, รวมเป็น 3,990 มม. และยืดความยาวฐานล้อเพ่มขึ้นอีก 60 มม. เป็น 2,405 มม. ส่วนความกว้าง และความสูงยังเท่าเดิมที่ 1,680 มม. และ 1,485 มม. ตามลำดับ มีน้ำหนักตัวรถน้อยกว่า 1 ตัน (965 กก.) ประเด็นสำคัญที่ทำให้ Honda Brio Amaze มีความยาวตัวรถ และความยาวฐานล้อเพิ่มขึ้นก็เพื่อต้องการเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร โดยเฉพาะห้องโดยสารด้านหลังที่ช่วยให้นั่งสบายมากขึ้น แถมในตำแหน่งเบาะหลังของ Brio Amaze ยังมีพนักแขนกลาง พร้อมที่วางแก้วติดตั้งมาให้เป็นมาตรฐานอีกด้วยเช่นกัน แต่ไม่สามารถปรับพับก็กระทำการใดๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่วางสิ่งของในแนวยาวได้ ส่วนห้องเก็บสัมภาระด้านหลังนั้นสามารถจุของได้ 400 ลิตร สำหรับห้องโดยสารตอนหน้านั้นแทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจาก Brio Hatchback นอกจากฝาปิดลิ้นชักเก็บของด้านหน้าที่เคยเป็นสีเบจในรุ่น Hatchaback ก็เปลี่ยนเป็นสีดำให้กับรุ่น Amaze นอกเหนือจากนี้ก็จะมีในส่วนของผ้าหุ้มเบาะทั้งด้านหน้า และด้านหลังที่เปลี่ยนลวดลายใหม่ทำให้ดูหรูขึ้น

Honda Brio Amaze


On The Drive
สมรรถนะของ Honda Brio Amaze นั้นเป็นรู้จักกันดี เพราะเป็นขุมพลังบล็อกเดียวกับที่ใช้ในเวอร์ชั่น Hatchback ซึ่งนั่นก็คือ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว i-VTEC ความจุ 1,198 ซี.ซี. กำลังสูงสุด 90 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 11.2 กก.-ม. ที่ 4,800 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ CVT ที่มีระบบควบคุมการเคลื่อนตัว มีเซ็นเซอร์วัดความเอียงของตัวรถ มีเซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ เพิ่มระยะการล็อกของคลัตช์ นอกจากนี้ชุดเกียร์ยังได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาและมีขนาดเล็ก ถังน้ำมันมีความจุ 35 ลิตร และความเร็วก็ยังคงล็อคเอาไว้ที่ราวๆ 140-145 กม./ชม. เหมือนเดิม

ฟิลลิ่งการขับโดยรวมยังคงสืบทอดอารยธรรมของเวอร์ชั่น Hatchback มาอย่างครบถ้วน น้ำหนักพวงมาลัยกำลังดีทำให้การสับเปลี่ยนเลน์เป็นไปอย่างมั่นใจ และคล่องมือ แม้ความยาวตัวรถจะเพ่มขึ้นแต่ก็ไม่ใช่ปัญหา ส่วนการตอบสนองของเครื่องยนต์ และเกียร์ CVT เป็นไปอย่างสมเหตุ สมผล ไม่ได้พุ่งพรวดๆ เหมือเกียร์อัตโนมัติทั่วไป แตต่เกียร์ CVT ต้องอาสัยการเพิ่มน้ำหนักคันเร่งไต่ระดับความเร็วขึ้นไปอย่างนุ่มนวลเหมือนกับเวอร์ชั่น Hatchback

Honda Brio Amaze


ไฮไลต์อันโดดเด่น
ที่บอกว่าเป็นงานยกระดับมาตรฐานได้อย่างเต็มปากเต็มคำก็เพราะว่า Amaze มีการพัฒนาช่วงล่างขึ้นอย่างที่รู้สึกได้ แม้จะเป็นพื้นฐานด้านหน้าแบบอิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชั่นบีมแบบ H-Shape เหมือนตัว Hatchback ก็ตาม แต่เหมือนได้ลองขับจะพบกับความแตกต่างทันที จากการที่วิศวกรได้รับระดับความหนืดของตัวช๊คอัพให้มากขึ้น เซ็ทอัพสปริงให้แข็งขึ้น และเปลี่ยนเหล็กกันโคลงให้มีขนาดใหญ่กว่า ทำให้การทำงานของช่วงล่างมีความโดดเด่นในประสิทธิภาพมากขึ้น จนรู้สึกได้ถึงระดับความเฟิร์มที่มากกว่า Brio Hatchback โดยเฉพาะในย่านความเร็วตั้งแต่ 80-120 กม./ชม. จะสัมผัสได้ถึงความนิ่ง ความหนึบอย่างชัดเจน ทั้งยังส่งผลในเรื่องระบบเบรกที่ตอบสนองได้ดีขึ้นอีกด้วย อีกจุดหนึ่งที่น่าประทับใจใน Brio Amaze ก็คือ การเก็บเสียงที่ทำได้ดีขึ้น ซึ่งน่าจะเกิดจากวัสดุซับเสียงใหม่ และแผงประตูที่ทำออกมาเต็มบานไม่ได้เว้นโหว่ตรงช่องเก็บของด้านล่างเหมือนอย่าง Brio Hatchback ทำให้เวลาขับด้วยความเร็วสบายหูมากขึ้นอย่างชัดเจนทีเดียว

Honda Brio Amaze


Honda Brio Amaze

ข้อสรุปสำหรับรุ่นนี้
“คุ้มค่า” คำนิยามที่น่าจะเหมาะสมที่สุดสำหรับ Honda Brio Amaze เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่านี่คือชิ้นงานยกระดับมาตรฐาน ที่ตอบโจทย์สาวกรถ Sedan ขนาดเล็ก ในเรื่องพื้นที่ใช้สอยเป็นหลัก ในขณะที่เรื่องสมรรถนะก็ยังคงเป็นรถ Eco Car ในอนุกรม Brio ที่คุ้นเคยกันดี ทั้งในเรื่องอัตราเร่งที่สมเหตุ สมผลกับเครื่องยนต์พิกัด 1.2 ลิตร และอัตราการประหยัดน้ำมันชนิดหวังผลได้โดยไม่ต้องมีเทคโนโลยีอะไรมาเสริม เพราะอย่างน้อยก็อุ่นใจได้ว่าบรรดาเจ้าของคงไม่ต้องเสียเงินซ่อมระบบอิเลคโทรนิกส์ หรืออะไรกันมากมาย หลังจากหมดวารันตีแน่นอน

จุดบกพร่องที่อยากให้แก้ไขหลักๆ ก็คงมีเรื่องของรสนิยมการเลือกใช้โทนสีภายในมากกว่า เพราะการดีไซน์ก็ถือว่าไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่อะไรมากมาย แต่โทนสีภายในน่าจะมีแค่ 2 สีก็พอ หรือไม่ก็สีใดสีหนึ่งล้วนๆ ไปเลยไม่ต้องเอาสีน้ำตาลมาเกี่ยวข้อง แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรปรับพื้นผิววัสดุด้วยคงยอดเยี่ยมๆ เพราะดูผ่านๆ พื้นผิวสัมผัสมันกลายเป็นจุดสำคัญที่หลายคนประเมินค่าวัสดุที่ใช้ต่ำลง ทั้งๆ ที่มันเป็นวัสดุชนิดเดียวกับที่ใช้ในโมเดลของ Honda เหมือนกันเพราะถ้าปรับปรุงแก้ไขในส่วนนี้ได้ ทั้ง Brio และ Brio Amaze คงกวาดยอดขายกันจนผลิตไม่พอแน่ะล่ะครับงานนี้


ข่าวแนะนำ

VW Golf Plus Life สุดยอดของอรรถประโยชน์ใช้สอย
COROLLA KE70 มรดกคุณตา แต่ง Retro Car แบบไม่งบบาน
จากโตเกียว ออโต ซาลอน สู่งาน บางกอก อินเตอร์เนชันแนล ออโต ซาลอน 2013